วันอังคารที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 4

วิชา การจัดประสบการศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

เวลาเรียน วันอังคาร      เวลา 15:00 – 17:30 น.

วันพฤหัสบดี  เวลา 15:00 – 16:40 น.

ครูผู้สอน อ.กฤตธ์ตฤณน์  ตุ๊หมาด



ความรู้ที่ได้รับ
   เรียนวันที่ 27 ม.ค. 58

หลักการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
  ความสำคัญ
    ศิลปะเป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย เพราะศิลปะช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย
 -ประสบการณ์ด้านการสำรวจ
     -ประสบการณ์ด้านวัสดุ
     -ประสบการณ์ด้านความรู้สึก
     -จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
     -การสอนศิลปะไม่ควรสอนให้วาดรูปเก่ง
     -การสอนศิลปะเด็กเป็นการปลูกฝังนิสัยที่ดีงาม
     -การสอนศิลปะมีจุดมุ่งหมายเพื่อ ฝึกทักษะในการใช้มือและเตรียมความพร้อม ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ พัฒนาทางร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญาและบุคลิกภาพ
     -ปลูกฝังค่านิยม เจตคติ และคุณสมบัติที่ดีของศิลปะ
     -ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้การใช้เครื่องมือทางศิลปะ
     -ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม
      -เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างอิสระ
      -นำประสบการณ์ที่ได้ไปปรับใช้

บทบาทของครูศิลปะ
    ครู คือบุคคลสำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอนศิลปะ
  -  เป็นผู้สร้างบรรยากาศ
  -  เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน
 -  เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน
 -  เป็นต้นแบบที่ดี
 -  เป็นผู้อำนวยความสะดวก

ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
 -  หลีกเลี่ยงการให้แบบ
ต้องช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็ก
- ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้น
-ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำผลงาน
 -ไม่วิจารณ์ผลงานเด็ก
 -การช่วยผู้ปกครองเห็นคุณค่าของงานเด็ก
 -ขยายประสบการณ์ทางศิลปะ

การเตรียมการสำหรับการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
 -สร้างข้อตกลง ระเบียบการใช้วัสดุอุปกรณ์
-จัดเตรียมอุปกรณ์ให้เพียงพอ
 -จัดวางอุปกรณ์ให้สะดวกต่อการใช้งาน

ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
-เลือกเรื่องที่จะสอน
-กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอน
-เตรียมการก่อนสอน  เตรียมแผนการสอน  เตรียมอุปกรณ์การสอน
-ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์
 -ทำการสอนจริงตามแผน
-เตรียมตัวเด็กให้พร้อม
-การปฏิบัติงานของเด็กโดยครูดูแล
-การเก็บรักษา
-การประเมินผลงานเด็ก

  เทคนิควิธีการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
 -  เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างเสรี มีอิสระในการสร้างสรรค์งาน
 -  ฝึกหัดให้เกิดการเรียนรู้ ทดลองด้วยตนเอง ลองผิดลองถูก

เรียนรู้การวางแผนงานและแก้ไขปัญหา  

กิจกรรม วงกลม


ผ ผึ้ง




เรียนวันที่ 29 ม.ค. 58

    วันนี้ไม่มีการเรียนการสอน แต่อาจารย์ได้มอบหมายงานให้ทำ

กิจกรรมที่ 1 ออกแบบลวดลาย




กิจกรรมที่ 2 ออกแบบลวดลายเป็นรูปที่สมบูรณ์



การนำไปประยุกต์ใช้

   สามารถนำความรู้ที่เรียนไปประยุกต์ใช้กับเด็กได้เหมาะสมและถูกต้อง นำไปเขียนแผนการสอนให้กับเด็กได้ถูกต้อง และบทบาทของครูที่ดีต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็ก ครูต้องจัดบรรยากาศให้น่าเรียน ครูต้องเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้เด็ก ต้องคอยเดินดูขณะเด็กทำกิจกรรม และคอยชมผลงานเด็กตลอด

การประเมินการเรียนการสอน

ตนเอง
  เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและจดบันทึกเพิ่มเติม ตั้งใจทำกิจกรรมศิลปะที่ครูมอบหมายให้และส่งได้ตรงตามเวลาที่ครูกำหนด
เพื่อน
   เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและฟังขณะที่ครูบรรยาย วันนี้เพื่อนพูดกันเสียงดังบ้างเป็นบางครั้ง เพื่อนๆตั้งใจทำกิจกรรมวาดภาพและระบายสีได้สวย และส่งตรงเวลา

อาจารย์
เป็นแบบอย่างที่ดี เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีกิจกรรมมาให้ทำอยู่เสมอ ในขณะที่นักศึกษาทำกิจกรรม อาจารย์ก็จะเดินดูตลอด และอำนวยความสะดวกดีมาก





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น