บันทึกอนุทินครั้งที่ 4
วิชา
การจัดประสบการศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
เวลาเรียน วันอังคาร เวลา 15:00 – 17:30 น.
วันพฤหัสบดี เวลา 15:00 – 16:40 น.
ครูผู้สอน อ.กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
ความรู้ที่ได้รับ
เรียนวันที่ 27 ม.ค. 58
หลักการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความสำคัญ
ศิลปะเป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
เพราะศิลปะช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย
-ประสบการณ์ด้านการสำรวจ
-ประสบการณ์ด้านวัสดุ
-ประสบการณ์ด้านความรู้สึก
-จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
-การสอนศิลปะไม่ควรสอนให้วาดรูปเก่ง
-การสอนศิลปะเด็กเป็นการปลูกฝังนิสัยที่ดีงาม
-การสอนศิลปะมีจุดมุ่งหมายเพื่อ ฝึกทักษะในการใช้มือและเตรียมความพร้อม
ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ พัฒนาทางร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญาและบุคลิกภาพ
-ปลูกฝังค่านิยม เจตคติ และคุณสมบัติที่ดีของศิลปะ
-ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้การใช้เครื่องมือทางศิลปะ
-ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม
-เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างอิสระ
-นำประสบการณ์ที่ได้ไปปรับใช้
บทบาทของครูศิลปะ
ครู
คือบุคคลสำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอนศิลปะ
- เป็นผู้สร้างบรรยากาศ
- เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน
- เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน
- เป็นต้นแบบที่ดี
- เป็นผู้อำนวยความสะดวก
ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
- หลีกเลี่ยงการให้แบบ
-
ต้องช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็ก
- ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้น
-ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำผลงาน
-ไม่วิจารณ์ผลงานเด็ก
-การช่วยผู้ปกครองเห็นคุณค่าของงานเด็ก
-ขยายประสบการณ์ทางศิลปะ
การเตรียมการสำหรับการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
-สร้างข้อตกลง ระเบียบการใช้วัสดุอุปกรณ์
-จัดเตรียมอุปกรณ์ให้เพียงพอ
-จัดวางอุปกรณ์ให้สะดวกต่อการใช้งาน
ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
-เลือกเรื่องที่จะสอน
-กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอน
-เตรียมการก่อนสอน เตรียมแผนการสอน เตรียมอุปกรณ์การสอน
-ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์
-ทำการสอนจริงตามแผน
-เตรียมตัวเด็กให้พร้อม
-การปฏิบัติงานของเด็กโดยครูดูแล
-การเก็บรักษา
-การประเมินผลงานเด็ก
เทคนิควิธีการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
- เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างเสรี
มีอิสระในการสร้างสรรค์งาน
- ฝึกหัดให้เกิดการเรียนรู้
ทดลองด้วยตนเอง ลองผิดลองถูก
-
เรียนรู้การวางแผนงานและแก้ไขปัญหา
กิจกรรม วงกลม
ผ ผึ้ง |
เรียนวันที่ 29 ม.ค. 58
วันนี้ไม่มีการเรียนการสอน
แต่อาจารย์ได้มอบหมายงานให้ทำ
กิจกรรมที่ 1 ออกแบบลวดลาย
กิจกรรมที่ 2 ออกแบบลวดลายเป็นรูปที่สมบูรณ์
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำความรู้ที่เรียนไปประยุกต์ใช้กับเด็กได้เหมาะสมและถูกต้อง นำไปเขียนแผนการสอนให้กับเด็กได้ถูกต้อง และบทบาทของครูที่ดีต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็ก ครูต้องจัดบรรยากาศให้น่าเรียน ครูต้องเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้เด็ก ต้องคอยเดินดูขณะเด็กทำกิจกรรม และคอยชมผลงานเด็กตลอด
การประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง
เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
ตั้งใจเรียนและจดบันทึกเพิ่มเติม ตั้งใจทำกิจกรรมศิลปะที่ครูมอบหมายให้และส่งได้ตรงตามเวลาที่ครูกำหนด
เพื่อน
เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและฟังขณะที่ครูบรรยาย วันนี้เพื่อนพูดกันเสียงดังบ้างเป็นบางครั้ง
เพื่อนๆตั้งใจทำกิจกรรมวาดภาพและระบายสีได้สวย และส่งตรงเวลา
อาจารย์
เป็นแบบอย่างที่ดี เข้าสอนตรงต่อเวลา
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีกิจกรรมมาให้ทำอยู่เสมอ ในขณะที่นักศึกษาทำกิจกรรม อาจารย์ก็จะเดินดูตลอด และอำนวยความสะดวกดีมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น